Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

CHỨNG NHẬN HACCP

CHỨNG NHẬN HACCP
1. GIỚI THIỆU VỀ CHỨNG NHẬN HACCP

HACCP là gì ?

HACCP: viết tắt của (Hazard Analysis and Critical Control Point) trong có nghĩa là "hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn" trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm".

HACCP là hệ thống quản lý chất lượng dựa trên cơ sở phân tích các mối nguy và các điểm kiểm soát quan trọng. Đây là công cụ phân tích nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm. Phân tích HACCP sẽ đưa ra danh mục những điểm kiểm soát trọng yếu CCPs và những biện pháp phòng ngừa, các thủ tục theo dõi, giám sát và những tác động điều chỉnh từng điểm kiểm soát trọng yếu để duy trì và đưa về trạng thái an toàn.

HACCP được thực hiện dựa trên các nguyên tắc sau:

- Phân tích mối nguy và các biện pháp phòng ngừa. Tiến hành phân tích mối nguy. Chuẩn bị sơ đồ quy trình sản xuất bao gồm các bước diễn ra trong quy trình. Xác định và lập danh mục các nguy hại. Chỉ ra các biện pháp phòng ngừa cho từng mối nguy.

- Xác định các điểm kiểm soát trọng yếu (CCPs) trong quy trình bằng việc phân tích các mối nguy theo cây quyết định.

- Thiết lập các ngưỡng tới hạn. Đây là các mức độ đặt ra và mức sai biệt có thể chấp nhận được để đảm bảo cho các điểm CCPs nằm trong vòng kiểm soát được.

- Giám sát điểm kiểm soát tới hạn. Thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát đảm bảo kiểm soát các CCPs bằng các thủ tục xét nghiệm, quan trắc.

- Thiết lập các biện phắc khắc phục kịp thời. Tiến hành những hoạt động điều chỉnh một khi các  quan trắc theo dõi cho thấy một điểm CCP nào đó bị trệch ra khỏi vòng kiểm soát.

- Thiết lập hệ thống kiểm tra đánh giá. Tiến hành những thủ tục thẩm tra xác nhận để khẳng định là hệ thống HACCP hoạt động hữu hiệu.

- Thiết lập bộ hồ sơ và tài liệu HACCP. Tư liệu hóa tất cả các những thủ tục đã tiến hành và các bộ hồ sơ liên quan đến các nguyên tắc và quá trình vận dụng những nguyên tắc này.


2. LỢI ÍCH ÁP DỤNG HACCP

Đơn vị/ tổ chức áp dụng và duy trì hệ thống quản lý theo HACCP sẽ mang lại một sô lợi ích thiết thực sau:

- Giảm giá thành sản phẩm do giảm chi phí xử lý sản phẩm sai hỏng;

- Có thể được xem xét miễn, giảm kiểm tra của cơ quan quản lý;

- Gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nhờ sự thừa nhận về sự phù hợp với một tiêu chuẩn đã được chấp nhận ở cấp độ quốc gia, khu vực hay quốc tế;

- Đáp ứng các yêu cầu luật định của nhà nước và có cơ hội để vượt qua rào cản kỹ thuật của nhiều thị trường trên thế giới với các thoả thuận thừa nhận song phương và đa phương;

- Tạo niềm tin của khách hàng, người tiêu dùng và xã hội.
------------------------------------------
Trung tâm giám định chứng nhận hợp chuẩn hợp quy VietCert.
Liên hệ: Ms Vy 0903 520 599 để được hỗ trợ tốt nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét