Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

NHỮNG NỘI DUNG CHUYỂN TIẾP QUAN TRỌNG TRONG NGHỊ ĐỊNH 108/2017/NĐ –CP VỀ QUẢN LÝ PHÂN BÓN

NHỮNG NỘI DUNG CHUYỂN TIẾP QUAN TRỌNG TRONG NGHỊ ĐỊNH 108/2017/NĐ –CP 
--------------

Nghị định 108/2017/NĐ –CPra đời cùng một loạt thay đổi lớn với cả đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, đơn vị chứng nhận sự phù hợp, và cả cơ quan quản lý
Sự thay lớn khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm và lo lắng nhất là vấn đề khảo nghiệm gần như toàn bộ các loại sản phẩm phân bón (trừ phân bón đơn, phân phức hợp, phân hữu cơ, và hữu cơ truyền thống). Thời gian và chi phí lớn khiến doanh nghiệp từ doanh nghiệp mới bắt đầu tới doanh nghiệp nhỏ, hay lớn đều e ngại.
Tuy nhiên, nghị định vẫn có những điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp.
Các đơn vị nên nắm rõ, nghiên cứu sâu các nội dung chuyển tiếp trong điều 47 nghị định này để đảm bảo tính pháp lý sản phẩm, cũng như tận dụng tối đa nguồn lực đơn vị.
Chúng tôi sẽ trình bày ngắn gọn, chính xác và dễ hiểu nhất cho quý doanh nghiệp nắm tổng quan:
1.  Phân bón đã có thông báo tiếp nhận hợp quy (của sở Công Thương hoặc Sở Nông nghiệp) sẽ sử dụng trong 12 tháng, và được xem xét ban hành quyết định công nhận lưu hành luôn mà không yêu cầu thủ tục công nhận theo NĐ này.
ð Tuy nhiên số lượng Doanh nghiêp quá lớn, nên các doanh nghiệp nên nhanh chóng làm hồ sơ nộp lên để được xem xét trước 20/9/2018.
   2. Phân bón có tên trong Giấy phép sản xuất phân bón nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy, phân bón hoàn thành khảo nghiệm và đã nộp hồ sơ lên trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được xem xét ban hành QĐ công nhận lưu hành luôn mà không phải làm thủ tục công nhận lưu hành.
=> Tuy nhiên, trường hợp này Doanh nghiệp cũng nên Nộp nhanh chóng nộp hồ sơ lên để được xem xét

    3. Giấy phép sản xuất phân bón tiếp tục có hiệu lực thi hành 05 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

=> Và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ xin đổi thành giấy chứng nhận đủ đksx nếu muốn, hồ sơ thủ tục theo khoản 2 điều 22 (không bắt buộc)

    4. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép sản xuất phân bón đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tiếp nhận nhưng chưa cấp Giấy phép trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón theo quy định của Nghị định này.

    5.  Hàm lượng được chấp nhận giữa kết quả thử nghiệm chỉ tiêu chất lượng so với hàm lượng chỉ tiêu chất lượng công bố của phân bón quy định tại khoản 1, 2, 10, 11 Điều này thực hiện theo quy định tại Phụ lục V của NĐ này
ð Tức là nếu phân bón phù hợp văn bản cũ (PB đã có tiếp nhận hợp quy, phân bón đang và đã khảo nghiệm, phân bón có tên trong danh mục) khi test mẫu, thì mức sai số cho phép sẽ được quy định trong phụ lục V.
   6.      Giấy phép thuê sx phân bón (giấy phép gia công) chỉ có hiệu lực tới 20/9/2018

   7.     Tổ chức, cá nhân đang hoạt động buôn bán phân bón trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

   8. Phân bón quy định tại khoản 1, 2, 11 Điều này (PB đã có tiếp nhận hợp quy, phân bón đã hoàn thành khảo nghiệm, phân bón có tên trong danh mục) nếu có tên không đúng quy định phải đổi tên trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

   9.  Phân bón đang thực hiện khảo nghiệm trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và có chỉ tiêu chất lượng đáp ứng theo Nghị định thì trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực được sử dụng kết quả khảo nghiệm để xem xét, công nhận phân bón lưu hành.

  10.  Phân bón có tên trong Danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành từ ngày 9/8/2008 đến ngày 27/11/2013, phân bón hoàn thành khảo nghiệm (trừ phân bón hoàn thành khảo nghiệm quy định tại khoản 2 Điều này) được xem xét, làm hồ sơ công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam quy định tại Điều 9 Nghị định này trong thời hạn 12 tháng (tức tới ngày 20/9/2018)
ð Với trường hợp này doanh nghiệp phải gấp rút làm hồ sơ, nếu sau 20/9/2018 toàn bộ sẽ không còn hiệu lực nữa. Và thực hiện khảo nghiệm theo quy định của NĐ này
  11. Phân bón quy định tại khoản 11 Điều này được nhập khẩu không cần Giấy phép nhập khẩu trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực. Căn cứ để kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu và công bố hợp quy là các chỉ tiêu chất lượng công bố trong danh mục hoặc trong Giấy phép nhập khẩu phân bón để khảo nghiệm.
=> Tuy nhiên các đơn vị phải nhanh chóng xin công nhận lưu hành các sản phẩm trên, để đảm bảo việc nhập khẩu sau 20/9/2018.

12. Chứng chỉ đào tạo người lấy mẫu được cấp trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành có giá trị tương đương Giấy chứng nhận tập huấn lấy mẫu phân bón theo quy định của Nghị định này.

------0-0-------
Trên đây là những vấn đề cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp. Nếu cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi.
Hiện Vietcert cũng đã được cục BVTV chỉ định trong hoạt động chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón theo NĐ 108/2017/NĐ –CP quý doanh nghiệp đang cần thực hiện chứng nhận hợp quy hãy liên hệ theo thông tin bên dưới.


Phòng phân bón - Thuốc BVTV - TACN:

Đà Nẵng: 28 An xuân, Thanh Khê, Đà Nẵng
Hà Nội: 114 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội
Hồ Chí Minh: 102 Nguyễn Xí, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
Đăk Lăk : 12 Trần Nhật Duật, thành phố Buôn Mê Thuột
Cần Thơ: Khu Chung cư Hưng Phú 1, Đường A1, Cái Răng, Cần Thơ
Hải Phòng: Tòa nhà Thành Đạt, Thành phố Hải Phòng
  • Ms Lâm Hiền -0903 541 599 
  • Mail: nghiepvu1@vietcert.org
-------
L.H.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét