Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

CÔNG NHẬN LƯU HÀNH PHÂN BÓN-NĐ 108/2017/NĐ-CP-BƯỚC NÂNG CAO SỰ QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC VỀ PHÂN BÓN


Với sự ra đời của Nghị Định 108/2017/NĐ-CP, việc  đăng ký công nhận lưu hành phân bón là việc làm bắt buộc đối với Tổ chức, cá nhân trong nước hoặc nước ngoài (có văn phòng đại diện, công ty, chi nhánh công ty đang được phép hoạt động tại Việt Nam) khi sản xuất phân bón hay nhập khẩu phân bón-NĐ này ban hành và có hiệu lực  từ ngày 20/9/2017. Việc công nhận lưu hành là một bước bắt buộc sau khi doanh nghiệp khảo nghiệm phân bón, và trước khi doanh nghiệp muốn chứng nhận hợp quy cho sản phẩm- Bước quyết định việc phân bón có được buôn bán trên thị trường hay không?
1.    QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG KÍ LƯU HÀNH PHÂN BÓN
Nghị định 108/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/09/2017 và thay thế Nghị định 202/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 đã quy định việc đăng ký lưu hành phân bón như sau:
-      Những loại phân bón không được công nhận lưu hành
  • Có các yếu tố gây hại vượt mức cho phép theo quy định của pháp luật hiện hành;
  • Có bằng chứng khoa học về việc gây hại đến sức khoẻ con người và môi trường;
  • Trùng tên với các phân bón đã được công nhận lưu hành;
-      Những loại phân bón đã có Quyết định công nhận lưu hành nhưng nay hủy bỏ quyết định đó do:
  • Có bằng chứng khoa học về việc gây hại đến sức khoẻ con người và môi trường;
  • Sử dụng các tài liệu hoặc cung cấp thông tin không đúng với phân bón đề nghị lưu hành;
  • Đã hết thời gian công bố lưu hành nhưng nay không công nhận lại.

2.    CÔNG NHẬN LƯU HÀNH-NHỮNG ĐIỂM CHUYỂN TIẾP TỪ NĐ 202/2013/NĐ-CP SANG NĐ 108/2017/NĐ-CP- CẦN LƯU Ý (ĐIỀU 47- NĐ 108/2017/NĐ-CP)

-      Phân bón có tên trong thông báo tiếp nhận hợp quy của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Sở Công Thương được tiếp tục sản xuất, buôn bán và sử dụng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Trong thời hạn nêu trên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, ban hành Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận theo quy định tại Nghị định này
-      Phân bón có tên trong Giấy phép sản xuất phân bón nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy, phân bón hoàn thành khảo nghiệm và nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép sản xuất phân bón trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, ban hành Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận theo quy định tại Nghị định này.
- Phân bón có tên trong Danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt     Nam do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành từ ngày 09 tháng 8 năm     2008 đến ngày 27 tháng 11 năm 2013, phân bón hoàn thành khảo nghiệm (trừ phân bón hoàn   thành khảo nghiệm quy định tại khoản 2 Điều này) được xem xét, công nhận phân bón được   phép lưu hành tại Việt Nam quy định tại Điều 9 Nghị định này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

- Hồ sơ:

Ø Bản thông tin chung về phân bón do nhà sản xuất cung
Ø Đơn đề nghị công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam (Mẫu số 01, Phụ lục I Nghị định số 108/2017/NĐ-CP)
Ø Báo cáo Kết quả khảo nghiệm (nếu có)
Ø Giấy phép sản xuất(giấy ĐĐKSX)
Ø GPKD
Ø Nhãn sản phẩm quy định tại Điều 33, Điều 34 Nghị định này
-                - Cách thức nộp:
Ø Trực tiếp: Tại Bộ phận Một cửa của Cục Bảo vệ thực vật (Số 149 Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội).
Ø Cổng thông tin điện tử: Gửi bản scan về địa chỉ email: qlpb.bvtv@mard.gov.vn trước và gửi bản cứng hồ sơ chính thức về địa chỉ: Cục Bảo vệ thực vật (Số 149 Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội).
Ø Đường bưu điện: Hồ sơ gửi bưu điện qua địa chỉ: Cục Bảo vệ thực vật (Số 149 Hồ Đắc Di,Đống Đa, Hà Nội).

 


Trên đây là những vấn đề cần lưu ý để đảm bảo quá trình đưa sản phẩm ra thị trường của sản phẩm phân bón.  
Hiện Vietcert cũng đã được cục BVTV chỉ định trong hoạt động chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón theo NĐ 108/2017/NĐ –CP quý doanh nghiệp đang cần thực hiện chứng nhận hợp quy hãy liên hệ theo thông tin bên dưới.


Phòng phân bón - Thuốc BVTV - TACN:

Đà Nẵng: 28 An xuân, Thanh Khê, Đà Nẵng
Hà Nội: 114 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội
Hồ Chí Minh: 102 Nguyễn Xí, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
Đăk Lăk : 12 Trần Nhật Duật, thành phố Buôn Mê Thuột
Cần Thơ: Khu Chung cư Hưng Phú 1, Đường A1, Cái Răng, Cần Thơ
Hải Phòng: Tòa nhà Thành Đạt, Thành phố Hải Phòng
Ms Nguyễn La -0903 012 450
Mail: nghiepvu1@vietcert.org

1 nhận xét:

  1. Chào bạn!
    Đơn vị cho mình hỏi sau khi có Quyết định lưu hành của Cục BVTV đối với các mã sản phẩm phân bón đã chứng nhận hợp quy được chuyển tiếp từ tiếp nhận công bố hợp quy của Sở công thương thì DN sản xuất và kinh doanh phân bón có cẩn làm thêm thủ tục gì nữa không? (Thông báo và đăng ký tới đơn vị nào? Hay có phải làm lại chứng nhận hợp quy đối với các mã phân bón đã được công nhận lưu hành hay không?)
    Trân trọng cảm ơn!

    Trả lờiXóa